รายวิชานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความหมายและแนวคิดพื้นฐานด้านพฤติกรรมผู้บริโภค กระบวนการตัดสินใจซื้อ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ ทั้งปัจจัยภายใน อาทิ การจูงใจ การรับรู้ การเรียนรู้ ทัศนคติ บุคลิกภาพ ความเชื่อ ค่านิยม และอื่น ๆ ปัจจัยภายนอก อาทิ ลักษณะทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม ครอบครัว กลุ่มอ้างอิง ชั้นทางสังคม และอื่น ๆ การแบ่งส่วนทางการตลาดและการจาแนกประเภทของนักท่องเที่ยวตามลักษณะด้านประชากรศาสตร์ ภูมิศาสตร์ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม จิตวิทยา พฤติกรรม และอื่น ๆ การวิเคราะห์ลักษณะและพฤติกรรมของผู้บริโภคแต่ละกลุ่มการตลาด แนวโน้มเกี่ยวกับ พฤติกรรมผู้บริโภค แนวคิด ทฤษฎีทางจิตวิทยา อาทิ ความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ การจูงใจ การรับรู้ การ เรียนรู้ ทัศนคติ ความเชื่อ และค่านิยมของมนุษย์ ความหมายและความสาคัญของจิตวิทยาบริการ หลักการมนุษยสัมพันธ์ หลักการและเทคนิคการสื่อสาร หลักการและเทคนิคการบริการปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการบริการ ปัญหาด้านการบริการ และวิธีการแก้ไข

This course aims to study basic concepts of consumer behavior: the purchase decision-making process, factors influencing the purchase decision-making (internal & external): internal factors; motivation, perception, learning, characteristic, belief, value and the external factors; economic, social, cultural, family, reference group, social class etc, market segmentation and typologies of tourists by demography, geography, economic, social, cultural, psychology, behavior etc. The analysis of characteristic and behavior in each segment or type of tourist, marketing and trend in tourist behavior, meaning and its importance. Concepts and theories of psychology: the basic needs of human, motivation, perception, learning, attitude, belief, value, and meanings. The service psychology, principles of human relation, principles and techniques of communication, principles and techniques of service, factors influencing service, service problems and its solving.