1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ตั้งแต่การเริ่มตั้งครรภ์ของมารดา ไปจนกระทั่งการคลอดของทารก การเจริญเติบโตและพัฒนาการของทารกและเด็กปกติ  การตรวจร่างกายและเทคนิคการรักษาทางกายภาพบำบัดในผู้ป่วยเด็ก ทั้งในภาวะโรคต่างๆที่เกิดขึ้นในผู้ป่วยเด็กทางระบบประสาท ระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ และระบบหายใจและไหลเวียนเลือดได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

วัตถุประสงค์ เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอน นักศึกษาสามารถ

1.1   อธิบายสรีรวิทยาของการตั้งครรภ์ การเปลี่ยนแปลงขณะตั้งครรภ์ และการคลอดรวมถึงความผิดปกติที่เกิดจากคลอดจากการใช้เครื่องช่วยคลอด (Birth Trauma) และการติดเชื้อระหว่างคลอดได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

1.2   อธิบายการเจริญเติบโตและพัฒนาการของทารกและเด็กปกติ พัฒนาการด้าน การเคลื่อนไหว ภาษา สังคม การใช้ตาและมือ รวมถึงพัฒนาการด้านปฏิกิริยา อัตโนมัติได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม       

1.3   อธิบายและแสดงวิธีการตรวจประเมินปฏิกิริยาอัตโนมัติได้อย่างถูกต้อง

1.4   อธิบายสาเหตุ พยาธิสภาพ อาการและอาการแสดง การดำเนินโรค การวินิจฉัยและการรักษาทางการแพทย์ของกลุ่มโรคทางระบบประสาท ระบบกล้ามเนื้อและกระดูก ระบบหัวใจและปอดในเด็กที่พบบ่อยและเกี่ยวข้องกับกายภาพบำบัดได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

1.5   อธิบายหลักการซักประวัติผู้ป่วยและ/หรือผู้ที่เกี่ยวข้องและการบันทึกประวัติผู้ป่วยเด็กได้อย่างถูกต้อง

1.6   อธิบายและแสดงการตรวจประเมินและแปลผลได้อย่างถูกต้อง รวมถึงอธิบายหลักการและวิธีการรักษาทางกายภาพบำบัดขั้นพื้นฐานในผู้ป่วยเด็กที่มีปัญหาทางระบบประสาท ระบบกล้ามเนื้อและกระดูก ระบบหัวใจและปอดได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย

1.7   อธิบายและแสดงการกระตุ้นพัฒนาการเด็กได้อย่างถูกต้อง สอนผู้ดูแลเด็กให้ปฏิบัติเกี่ยวกับการดูแลกิจวัตรประจำวันและจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กได้อย่างเหมาะสม