สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์

การประเมินภาวะสุขภาพขั้นสูง ต้องอาศัยทักษะการสัมภาษณ์ประวัติสุขภาพ การตรวจร่างกาย อาการ อาการแสดง และการรับรู้ภาวะสุขภาพของผู้ใช้บริการ การรวบรวมข้อมูลและการบันทึก  การวิเคราะห์ การแปลผลทางห้องปฏิบัติการและตัดสินใจ เพื่อคัดกรองภาวะเสี่ยง และวินิจฉัยแยกโรค ตลอดจนการใช้เครื่องมือประเมินภาวะสุขภาพที่จำเป็นสำหรับพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชน  

Advanced health assessment needs to skills for history interviewing, physical examination, signs, symptoms and perception of health of clients, collecting and recording data, analysis, laboratory interpretation and clinical judgment for risk screening and differential diagnosis, including using essential health assessment tools for community nurse practitioners.  

รายวิชานี้มุ่งเน้นศึกษาธรรมชาติ ความเจ็บป่วย และสุขภาวะของวัยสูงอายุ ประสบการณ์ชีวิต การดำรงอยู่และการตอบสนองของผู้สูงวัยต่อภาวะเจ็บป่วยเรื้อรัง เฉียบพลัน และการบาดเจ็บ ปัญหาสุขภาพซับซ้อนที่พบบ่อยที่เกิดจากช่วงชีวิตของผู้สูงวัยและที่เกิดจากความเจ็บป่วย การจัดการบำบัดรักษาปัญหาสุขภาพซับซ้อนที่พบบ่อยโดยบูรณาการศาสตร์ทางพฤฒาวิทยา เวชศาสตร์ผู้สูงอายุ แนวคิดทฤษฎีทางการพยาบาล พยาธิสรีรวิทยา เภสัชวิทยา จิตวิทยา สังคมวิทยา บริบทความเชื่อ คุณค่าและวัฒนธรรม ความหลากหลายของรูปแบบทางคลินิก แนวคิด และนวัตกรรมสมัยใหม่ในการส่งเสริมการดำรงชีวิตและสุขภาวะของผู้สูงวัย วัฒนพลัง การชะลอวัยและความเสื่อม การคงความสามารถในการทำหน้าที่ การผดุงคุณค่าและศักดิ์ศรีในชีวิต ความมั่นคงของภาวะทางจิตตปัญญา และสันติสุขในชีวิต

         This course focuses on health and illness in the nature of old age, lived experiences, livelihood and response of persons in this age to chronic, acute and traumatic illness; common complex health problems through life span and illness episodes, clinical therapeutics to manage complex health problems by integrating gerontology, geriatrics medicine, nursing theories, pathophysiology, pharmacology, psychology, sociology, and beliefs, values and cultural contexts, contemporary clinical models, concepts and innovations enhancing livelihood and healthier, active aging, anti-aging, functional ability maintenance, life value and dignity, self-transcendence, and peacefulness in life.