วิชานี้มุ่งให้ความรู้เกี่ยวกับภาพรวมของรากฐานเชิงปรัชญาและวิวัฒนาการของทฤษฎีและกรอบคิดสิทธิมนุษยชน กรอบการอภิปรายในวิชานี้ รวมถึงรากฐานเชิงปรัชญาของสิทธิมนุษยชน การส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนทั้งในระดับภูมิภาคและระดับชาติ และประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนแต่ละเรื่อง ซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญสำหรับผู้ศึกษานำไปใช้ขยับขยายพรมแดนความรู้ในอนาคตต่อไป

This course aims to give students overview of the philosophical foundation and evolution of theories and concepts of human rights. Discussions include philosophical foundation of human rights; means of human rights recognition, promotion, and protection at a regional and national level; and issues relating to particular rights. This will allow students to expand their knowledge in the future.

วิชานี้มีวัตถุประสงค์ / ความคาดหมายเมื่อศึกษาเสร็จสิ้น ดังนี้
- มีความรู้เกี่ยวกับภาพรวมของรากฐานเชิงปรัชญา (philosophical foundation) และวิวัฒนาการของทฤษฎีและกรอบคิดสิทธิมนุษยชน (theories and concepts of human rights) และภาพรวมของหลักการของการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนทั้งในระดับภูมิภาคและระดับชาติ
- เข้าใจภาพรวมของประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนแต่ละเรื่อง อันเป็นรากฐานสำคัญเพื่อนำไปใช้ขยับขยายพรมแดนความรู้ในอนาคต
- สามารถวิเคราะห์และวิพากษ์สถานการณ์สิทธิมนุษยชนในปัจจุบัน โดยใช้กรอบคิดที่กล่าวมาแล้วข้างต้นได้