จุดมุ่งหมายของรายวิชา BIO60-212, BIO212, BIO212(C)

นักศึกษาจะได้เรียนรู้และฝึกเทคนิคปฏิบัติการเกี่ยวข้องกับงานทางด้านจุลชีววิทยา  รวมทั้งการอ่านผลการทดลอง การแปลผลการทดลอง และการเขียนรายงานปฏิบัติการ เพื่อเพิ่มพูนและพัฒนาทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์และเสริมความรู้ที่ได้จากการเรียนในภาคบรรยาย นอกจากนี้นักศึกษาจะได้นำความรู้พื้นฐานจากการทำปฏิบัติการไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาจุลินทรีย์ในระดับสูงต่อไป โดยเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนแล้ว นักศึกษาต้องสามารถ

1)     เตรียมอาหารเลี้ยงเชื้อจุลินทรีย์และทำการเลี้ยงเชื้อจุลินทรีย์โดยเทคนิคปลอดเชื้อได้

2)     ใช้กล้องจุลทรรศน์และดูแลรักษากล้องจุลทรรศน์ได้อย่างถูกวิธี

3)     ใช้ฮีมาไซโทมิเตอร์ (haemacytometer) ในการนับจำนวนจุลินทรีย์ และไมโครมิเตอร์ (micrometer) ในการวัดขนาดจุลินทรีย์ภายใต้กล้องจุลทรรศน์ได้อย่างถูกต้อง พร้อมทั้งสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปทำการวิเคราะห์ผลได้

4)     อธิบายหลักการการศึกษารูปร่าง โครงสร้าง และการติดสีของแบคทีเรีย และสามารถการย้อมสีแบคทีเรียโดยวิธีการต่างๆได้

5)     ทดสอบสมบัติทางสรีรวิทยาของจุลินทรีย์และประมวลผลจากการทดสอบด้วยวิธีต่างๆได้

6)     ศึกษารูปร่างลักษณะและโครงสร้างต่างๆ ที่สำคัญของเชื้อราและยีสต์

7)     อธิบายของความสัมพันธ์การเจริญของจุลินทรีย์กับชนิดของอาหาร และสามารถเลือกใช้อาหารเลี้ยงเชื้อได้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์

8)     อธิบายผลของสภาวะแวดล้อมต่อการเจริญของจุลินทรีย์ และสามารถเลือกใช้วิธีการในการกำจัดและยับยั้งการเจริญของจุลินทรีย์ได้

9)     อธิบายหลักการและนับจำนวนไวรัสด้วยวิธีราดทับ (agar overlay) ได้ 

10)    อธิบายปฏิกิริยาการจับกลุ่มของเซลล์เม็ดเลือดและลักษณะของเซลล์เม็ดเลือดชนิดต่างๆ ของคน และศึกษาวิธีการจำแนกแบคทีเรียโดยใช้ปฏิกิริยาการจับกลุ่ม (agglutination) ได้

11)    ทดสอบคุณภาพน้ำนมและคำนวณหาปริมาณของจุลินทรีย์ที่มีอยู่ในน้ำนมได้